วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

วิธีแบ่งไฟล์เป็น Part การตั้ง Password และการใส่ Recovery Record ด้วย Winrar!!

Winrar เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการบีบอัดข้อมูลหรือไฟล์ทุกรูปแบบซึ่งสามารถทำให้ไฟล์เล็กลงกว่าเดิม เพื่อให้ง่ายต่อการถ่ายโอนข้อมูล เช่น การลงแผ่น CD หรืออุประกรณ์บันทึกข้อมูล การดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ต  😊

ความสามารถอีกอย่างของ Winrar คือการแบ่งไฟล์ออกเป็น Part เพื่อให้ไฟล์มีขนาดเล็กลงไปตามที่เราต้องการ ซึ่งมีความจำเป็นในกรณีที่อุปกรณ์บันทึกข้อมูลมีพื้นที่จำกัด เช่น แผ่น CD , Memory Card หรือ Flash Drive เป็นต้น



วิธีการแบ่งไฟล์เป็น Part
1. คลิกขวาที่ไฟล์ที่เราต้องการจะแบ่ง Part แล้วเลือก Add to archive หรือ เพิ่มเข้าเอกสาร


 2. ใส่ส่วนของ Split to volumes, bytes หรือ แยกไฟล์เป็นส่วนๆ ให้เราใส่ความจุในแต่ละ Part ว่าเราต้องการจะแบ่งขนาดเท่าไหร่ (เลือกหน่วยเป็น MB) จากนั้นกดตกลง

 3. รอการสร้างเอกสารจนเสร็จ

 4. เพียงแค่นี้เราก็ได้ไฟล์ที่แบ่งเป็น Part แล้ว


😏😏 การตั้ง Password คือการสร้าง Password ให้กับเอกสารหรือไฟล์ของเราเพื่อป้องกันการเข้าดูจากบุคคลอื่น


วิธีสร้าง Password ให้กับไฟล์
1. คลิกขวาที่ไฟล์ที่เราต้องการจะตั้ง Password แล้วเลือก
 Add to archive หรือ เพิ่มเข้าเอกสาร

2. เลือกที่ Set Password หรือ สร้างรหัสผ่าน


 3. ตั้ง Password และยืนยัน Password จากนั้นกดตกลง

 4. เพียงเท่านี้เราก็สามารถได้ไฟล์หรือเอกสารที่มี Password ป้องกันแล้ว


 วิธีเช็คว่าไฟล์หรือเอกสารของเราหรือที่เราโหลดมานั้นมี Password หรือไม่1. ทำการคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก Properties หรือ คุณสมบัติ


2. ให้เราสังเกตุตรงคำว่า Password หรือ รหัสผ่าน จะมีคำว่าปรากฏอยู่

😛😛 การใส่ Recovery Record คือ การกู้ข้อมูลของไฟล์ หรือ Part นั้นๆที่มีการเสียหายไม่สามารถเปิดหรือทำการรวมไฟล์ได้

วิธีการใส่ Recovery Record
1. ให้ทำการคลิกขวาไฟล์ที่เราของการจะใส่ Recovery Record แล้วเลือก Add to archive หรือ เพิ่มเข้าเอกสาร

 2. ให้เราติ๊กถูกตรง Put recovery record หรือ เพิ่มเรคคอร์ดสำหรับการกู้ข้อมูล

 3. ให้เลือกมาที่แถบ Advanced หรือ ชั้นสูง แล้วใส่ขนาดเรคคอร์ดที่ใช้กู้ข้อมูล(ยิ่งใส่เยอะขนาดไฟล์ก็ยิ่งเยอะตามไปด้วย)

4. เพียงเท่านี้เราก็มีไฟล์ที่มีการใส่ Recovery Record ที่สามารถซ่อมได้หากไฟล์เกิดปัญหาหรือเสียหาย



วิธีการเช็คว่าไฟล์ของเราหรือที่โหลดมานั้นมีการใส่ Recovery Record หรือไม่
1. ทำการคลิกขวาที่ไฟล์แล้วเลือก Properties หรือ คุณสมบัติ

2. ให้เราสังเกตุตรงคำว่า Recovery Record หรือ เรคคอร์ดสำหรับกู้ข้อมูล จะมีขนาดปรากฏอยู่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น