วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

หน้าที่และส่วนประกอบที่สำคัญของเมนบอร์ด!!

เมนบอร์ด (Mainboard)
เมนบอร์ดทำหน้าที่ควบคุมดูแลและจัดการการทำงานของอุปกรณ์ชนิดต่างๆ แทบทั้งหมดในเครื่องคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ซีพียูไปจนถึงหน่วยความจำแคช หน่วยความจำหลัก ฮาร์ดดิกส์ ระบบบัส




ส่วนประกอบที่สำคัญของเมนบอร์ด


1. Support CPU หรือ ซ็อกเก็ตซีพียู เป็นที่ติดตั้งของตัวซีพียู
2. DDR3 Slots หรือ ซ็อกเก็ตแรม เป็นที่ติดตั้งของแรม
3. Intel H61 Chipset เป็นกลุ่มของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของกลวิธีในการเชื่อมต่อ ทั้งการรับส่งข้อมูลระหว่างหน่วยความจำหลักหรืออุปกรณ์ Input/Output เป็นต้น
4. Sata 3Gb/s ใช้ในการเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์แบบ SATA
5. COM Port หรือ Serial Port เป็นพอร์ตอนุกรมส่วนใหญ่จะใช้กับอุปกรณ์ เช่น โมเด็ม เมาส์ เป็นต้น มีความเสถียรมากกว่าพอร์ต USB เหมาะสำหรับนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม 
6. Parallel Port พอร์ตขนานเป็นพอร์ตรุ่นเก่า มักใช้ในการเชื่อมต่อกับเครื่องปริ้นเตอร์ จึงเรียกได้อีกอย่างว่า พอร์ตเครื่องพิมพ์
7. VGA Port เป็นช่องที่ส่งสัญญาณภาพเข้าสู่อุปกรณ์แสดงภาพภายนอกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เรียกได้ว่ามีในโน๊ตบุ๊คแทบทุกเครื่องเลย ถึงแม้คุณภาพของภาพที่เป็นระบบสัญญาณอนาล็อกจะด้อยกว่า DVI แต่ด้วยมีอุปกรณ์รองรับมากที่สุดทำให้เป็นพอร์ตสำหรับต่อแสดงผลที่ได้รับความนิยมสูงสุด
8. USB เป็นพอร์ตที่ส่งถ่ายข้อมูลแบบอนุกรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดมีใช้ในอุปกรณ์เชื่อมต่อแทบทุกชนิดตั้งแต่แฟลตไดร์ยันจอภาพ LCD เลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้ทันทีไม่ต้องรีสตาร์ทเครื่อง
9. LAN เป็นช่องการเชื่อมต่อแลนใช้สำหรับการเชื่อมต่อเครือข่าย
10. Audio เป็นช่องสำหรับเชื่อมต่อเสียง ทั้ง Input และ Output เช่นลำโพง , ไมค์
11. PCI Express 3.0/2.0 เป็นช่องสำหรับเชื่อมต่อการ์ดต่างๆ เช่น การ์ดจอ , การ์ดเสียง , การ์ดแลน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น